Lãnh đạo Trường ĐHKT tham dự diễn đàn Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2015

PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn cùng các đại biểu tại diễn đàn
Trong hai ngày 21 và 22/5/2015, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng, TS. Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế ĐHQGHN đã tham dự diễn đàn “Đẩy mạnh hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp nhằm xây dựng khối cộng đồng kinh tế Asean (AEC)” (Fostering University-Industry Partnerships for Building the AEC) do trường Đại học Quốc gia Malaysia (University Kebangsaan Malaysia) và Mạng lưới các trường Đại học ASEAN (AUN) phối hợp tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Diễn đàn là cơ hội để các trường đại học trao đổi kiến thức, các góc nhìn về hợp tác trong AEC năm 2015 và các giai đoạn tiếp theo. Các tiểu ban của diễn đàn tập trung vào các vấn đề: Hướng tới Một thị trường và Cơ sở sản xuất thống nhất (Towards a Single Market and Production Base), Một Khu vực Kinh tế công bằng và cạnh tranh (A Competitive and Equitable Economic Region), Thảo luận cấp cao về “AEC sau 2015” (High  Level Dialogue on “AEC Beyond 2015”), và Hội nhập toàn diện vào nền kinh tế toàn cầu: RCEP (Full Integration into the Global Economy: RCEP). Diễn đàn cũng tổ chức một buổi thảo luận giữa các thành viên AUN về việc thúc đẩy hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp hướng tới AEC.


TS. Nguyễn Anh Thu (ngoài cùng bên phải) tại tiểu ban “Khu vực phát triển kinh tế công bằng và cạnh tranh trong ASEAN” của diễn đàn

Tại diễn đàn, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng trường ĐHKT đã đại diện cho trường đưa ra những tham vấn về “Đề xuất xây dựng mạng lưới nghiên cứu về ASEAN giữa các trường Đại học là thành viên của AUN”  với tên gọi ASEAN University Network - ASEAN Economic Community Partnership (AUN-AEC Partnership). Việc thành lập mạng lưới nghiên cứu trong các trường thành viên AUN nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa doanh nghiệp và trường Đại học hướng tới AEC 2015. Sáng kiến này sẽ được trình lên Ban thư ký ASEAN trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Malaysia năm 2015.

Với tư cách là diễn giả khách mời trong tiểu ban “Khu vực phát triển kinh tế công bằng và cạnh tranh trong ASEAN”, TS. Nguyễn Anh Thu đã trình bày bài thuyết trình về việc thực hiện Chính sách cạnh tranh của các nước ASEAN, đặc biệt là Việt Nam. Tham luận của TS. Thư về vấn đề Luật và Chính sách cạnh tranh của các nước ASEAN và Việt Nam nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu tham dự diễn đàn trong bối cảnh Việt Nam là một trong bốn nước ASEAN sớm đưa ra một hệ thống chính sách, luật cạnh tranh và các cơ quan quản lý cạnh tranh tương đối hoàn thiện. Tuy nhiên, các đại biểu tham dự cũng đưa ra nhiều ý kiến liên quan đến việc thực thi chính sách vì bản thân các nước ASEAN cần giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến các ngành độc quyền, các doanh nghiệp Nhà nước, tính độc lập của các cơ quan quản lý cạnh tranh…


Diễn đàn lần này thể hiện sự chủ động, tích cực của các trường đại học Malaysia, đặc biệt trường Đại học Quốc gia Malaysia trong việc kết nối các học giả trong khu vực, tạo một diễn đàn và mạng lưới nghiên cứu về AEC cũng như gắn kết các trường đại học với doanh nghiệp. Đây cũng là cơ sở để Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham gia sâu hơn vào mạng lưới nghiên cứu ASEAN, đặc biệt mạng lưới các trường thành viên AUN.
Thu Trang

Các tin khác
 
   
 

free stats

Bản quyền thuộc về Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Giấy phép số 3994/GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông, UBND Thành phố Hà Nội cấp ngày 14/12/2015
144 đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội.    Tel: (84.24) 37547506     Fax: (84.24) 37546765
Email: news_ueb@vnu.edu.vn
Website:
http://ueb.edu.vn   -   http://ueb.vnu.edu.vn