Trường ĐHKT: 10 thành tựu tiêu biểu năm học 2013 - 2014

Vượt qua những khó khăn và thách thức, năm học 2013-2014, tập thể Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã kiên trì thực hiện mục tiêu phát triển và hoàn thành nhiều kế hoạch đặt ra trong năm học vừa qua với chủ đề “Tiếp tục đổi mới, phát triển theo chiều sâu, hướng tới đại học nghiên cứu”, trong đó có nhiều thành tựu nổi bật đã được các đơn vị của trường bình chọn, Trường ĐHKT xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc:
1. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý Trường ĐHKT phù hợp với yêu cầu phát triển
Trong năm học 2013-2014, Nhà trường đã kiện toàn được bộ máy quản lý ở các vị trí: Phó Hiệu trưởng, Trưởng/Phó một số đơn vị và một số bộ môn thuộc trường; Thành lập Bộ phận Pháp chế, Trung tâm Hệ thống Thông tin Kinh tế và Quản lý; Xây dựng tiền đề cho việc thành lập Quỹ phát triển Trường ĐHKT; Tiếp nhận các giảng viên từ Trung tâm Đào tạo Bồi dưỡng Giảng viên Lý luận Chính trị - ĐHQGHN…

2. Hoàn thành mở mới mã ngành và chương trình đào tạo được ĐHQGHN phê duyệt và cho phép tuyển sinh
Nằm trong đề án quy hoạch ngành/chuyên ngành chung của ĐHQGHN, năm học 2013-2014, Trường ĐHKT đã hoàn thành mở mới 1 mã ngành Tiến sĩ TCNH; xây dựng và mở mới 5 chương trình đào tạo đại học: Chương trình cử nhân QTKD hệ chuẩn; 4 chương trình đào tạo đại học bằng kép (ngành TCNH, KTQT cho sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ và 2 ngành KTQT cho sinh viên ngành KT và KTPT). Trường đã hoàn thành Quy hoạch ngành/chuyên ngành đào tạo trong toàn trường tới năm 2020, bảo vệ thành công và được ĐHQGHN phê duyệt: trong đó có 1 ngành/chuyên ngành cử nhân, 9 ngành/chuyên ngành thạc sĩ, và 3 ngành tiến sĩ được quy hoạch mở mới từ 2014-2020. Trường cũng đã hoàn thành việc mở mới 1 chương trình và chuyển đổi 5 chương trình liên kết đào tạo quốc tế theo Nghị định 73/2012/NĐ-CP và được ĐHQGHN cho phép tổ chức tuyển sinh.

3. Trường ĐHKT đã hoàn thành đợt đánh giá ngoài đối với Chương trình đào tạo cử nhân QTKD hệ đạt chuẩn quốc tế Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của Mạng lưới các trường đại học khu vực Đông Nam Á (AUN)

Đầu tháng 5/2014, Trường ĐHKT đã bắt đầu triển khai đợt đánh giá ngoài (ĐGN) chương trình đào tạo Cử nhân Quản trị kinh doanh hệ đạt chuẩn quốc tế theo Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của Mạng lưới các trường đại học khu vực Đông Nam Á. Tại buổi bế mạc, đoàn đánh giá ngoài của AUN đã có một số kết luận khả quan ban đầu về chương trình đào tạo của Trường ĐHKT. Đây sẽ là tiền đề để trường tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng chương trình cử nhân Quản trị kinh doanh hệ đạt chuẩn quốc tế cũng như các chương trình đào tạo khác.

4. Hoạt động đào tạo ngắn hạn được đẩy mạnh

Trong năm học này, Trường ĐHKT tiếp tục tổ chức thành công nhiều khóa đào tạo nâng cao năng lực lãnh đạo và quản lý cho các doanh nghiệp và địa phương. Theo đó, Trường đã triển khai được 15 khóa đào tạo ngắn hạn trên nhiều tỉnh thành (như Thanh Hóa, Ninh Bình, Bắc Giang, Phú Thọ, Nghệ An...) và nhiều tổ chức/doanh nghiệp (như: PVPower, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Vinaconex 25, Tập đoàn General Motor Việt Nam…) Đặc biệt, nhiều khóa học đã giúp các học viên/tổ chức vận dụng tư duy quản trị hiện đại của doanh nghiệp cho khu vực công. Các khóa học được triển khai thành công và nhận phản hồi tốt của các bên liên quan, đồng thời cũng mở ra những cơ hội hợp tác mới, làm bền chặt những mối quan hệ hợp tác vốn có giữa nhà trường và các doanh nghiệp, địa phương. Đây là một trong những minh chứng cho thấy Trường ĐHKT đã và đang trở thành địa chỉ đào tạo tin cậy đối với xã hội.

5. Hoạt động chuyển giao, tư vấn có nhiều khởi sắc

Trường ĐHKT đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn chính sách, doanh nghiệp, địa phương trong năm học 2013-2014 và đã đạt được kết quả cao, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Bên cạnh việc duy trì chuyển giao sản phẩm nghiên cứu hàng năm (“Báo cáo Kinh tế thường niên Việt Nam năm 2013”) cho Hội đồng Lý luận Trung ương, trong năm học 2013-2014, trường cũng đã chuyển giao sản phẩm nghiên cứu “Tổng kết 30 năm đổi mới: Đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa ở Việt Nam và đổi mới thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” cho Ban Kinh tế Trung ương. Trường ĐHKT đã ký hợp đồng và tư vấn thành công cho các doanh nghiệp như: Công ty Xăng dầu hàng không VINAPCO, Công ty CP Thương mại CITICOM. Về phía hợp đồng với VINAPCO, trường hoàn thành giai đoạn 1 và đang cùng với công ty triển khai giai đoạn 2... Có thể nói, hoạt động tư vấn, chuyển giao kết quả tư vấn cho doanh nghiệp tuy mới được triển khai nhưng đang tạo nên những nền tảng quan trọng cho trường trong quá trình thực hiện sứ mệnh đặt ra.

6. Số bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế gia tăng, đặc biệt là số bài báo được đăng trong các tạp chí thuộc cơ sở dữ liệu ISI và SCOPUS tăng mạnh

Nếu như năm học 2012-2013 cán bộ, giảng viên Trường ĐHKT có 19 bài báo được đăng trên tạp chí quốc tế, thì năm học 2013-2014, con số này đã tăng lên thành 27 bài. Trong đó, số lượng bài báo đăng trên các tạp chí thuộc cơ sở dữ liệu ISI và SCOPUS tăng mạnh với 14 bài (năm học 2012-2013: 3 bài).

7. Trường thắng thầu thêm 3 đề tài cấp Nhà nước cùng Dự án quốc tế xây dựng năng lực nghiên cứu chính sách giáo dục và đào tạo nhằm thúc đẩy phát triển xanh do UNDP tài trợ và mở rộng hợp tác nghiên cứu với một số địa phương

Việc thắng thầu 3 đề tài cấp Nhà nước trong năm học 2013-2014 đã nâng số đề tài cấp nhà nước do trường thực hiện lên số 7. Dự án xây dựng năng lực nghiên cứu chính sách giáo dục và đào tạo nhằm thúc đẩy phát triển xanh do UNDP tài trợ đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt cho Trường ĐHKT thực hiện là dự án lớn nhất mà trường từng thực hiện từ trước đến nay. Dự kiến tháng 10/2014 dự án sẽ đi vào triển khai.

Năm học 2013-2014, Trường ĐHKT đã triển khai hợp tác nghiên cứu với một số tỉnh, địa phương như Hà Nam, Ninh Bình, Đắc Nông... Trường cũng tham gia đề xuất nhiều chương trình đề tài/dự án lớn làm tiền đề cho các năm tiếp theo. Đây sẽ là những chương trình, đề tài và dự án góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu cho giảng viên nhà trường, gia tăng uy tín về nghiên cứu khoa học của Trường ĐHKT, cũng như góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

8. Năng lực cán bộ viên chức được ghi nhận và nâng cao

Với những nỗ lực không ngừng trong công tác đào tạo, nghiên cứu và quản lý, năm học vừa qua, nhiều cán bộ/giảng viên/sinh viên của Trường ĐHKT đã được Nhà nước, các tổ chức và ĐHQGHN ghi nhận và trao tặng nhiều giải thưởng cao quý như: 2 giảng viên được công nhận chức danh Phó giáo sư, 3 chuyên viên đã được nâng ngạch Chuyên viên chính, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn được tặng danh hiệu Nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 2008 - 2013, 2 ấn phẩm của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN do TS. Vũ Anh Dũng chủ biên/đồng chủ biên đồng thời nhận được Giải Bạc ở hạng mục Sách hay Lễ trao Giải thưởng sách Việt Nam, sinh viên của trường đạt giải Nhất giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam và giải Nhất công trình NCKH sinh viên xuất sắc ĐHQGHN năm 2013... Ngoài ra, nhóm nghiên cứu “Lý thuyết và chính sách kinh tế vĩ mô trong điều kiện hội nhập kinh tế của Việt Nam” của Trường ĐHKT được công nhận là một trong 16 nhóm nghiên cứu mạnh của ĐHQGHN và được Giám đốc ĐHQGHN tặng bằng khen.

9. Hoạt động công nghệ thông tin và truyền thông được đẩy mạnh

Nằm trong mục tiêu phát triển chung, các hoạt động động hỗ trợ như công nghệ thông tin và truyền thông của Trường ĐHKT cũng đã và đang được đẩy mạnh đổi mới và hoạt động hiệu quả, chuyên nghiệp hơn. ĐHKT đã và đang tiến hành tin học hóa nhiều hoạt động của nhà trường. Hệ thống mạng LAN, Wifi liên thông tài khoản hoạt động ổn định và đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của cán bộ, sinh viên trường. Năm học 2013-2014, website của Trường ĐHKT được công nhận là website có chỉ số tác động tốt nhất và có quy mô lớn nhất trong hệ thống website các trường và khoa thuộc ĐHQGHN. Đồng thời, qua nhiều hoạt động như: tư vấn tuyển sinh, trả lời bạn đọc qua hộp thư hỏi - đáp, cung cấp thông tin và tài liệu lên thư viện số... website đã nhận được nhiều phản hồi tốt từ bạn đọc trong và ngoài ĐHQGHN.

10. Hoạt động văn hóa - văn nghệ góp phần tích cực trong việc xây dựng môi trường văn hóa của ĐHKT

Năm học vừa qua, các hoạt động văn thể tiếp tục được tổ chức có sự tham gia của cả cán bộ/giảng viên và người học như: cuộc thi Tiếng hát thầy và trò nhân ngày 20/11, giải bóng đá nữ dành cho sinh viên, giải bóng đá nam dành cho cả sinh viên và cán bộ; cán bộ và sinh viên nhà trường tích cực tham gia đêm nhạc hội chào mừng 20 năm Chính phủ ban hành Nghị định về ĐHQGHN… Chương trình Gala thường niên cuối năm được tổ chức thành công với nhiều đổi mới, phù hợp và hấp dẫn hơn. Đây là Gala thứ 5 do Công đoàn Trường ĐHKT tổ chức.

Trường ĐHKT - ĐHQGHN

Các tin khác
 
   
 

free stats

Bản quyền thuộc về Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Giấy phép số 3994/GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông, UBND Thành phố Hà Nội cấp ngày 14/12/2015
144 đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội.    Tel: (84.24) 37547506     Fax: (84.24) 37546765
Email: news_ueb@vnu.edu.vn
Website:
http://ueb.edu.vn   -   http://ueb.vnu.edu.vn