10 sự kiện tiêu biểu của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm 2015

Năm 2015 đang dần khép lại, đây cũng là năm đánh dấu những bước đi quan trọng của Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - ĐHQGHN trong việc thực hiện Kế hoạch phát triển 5 năm giai đoạn 2011-2015. Hãy cùng điểm lại những sự kiện nổi bật của Trường đã diễn ra trong năm này:
1. Năm 2015, Trường ĐHKT đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Nhà trường lần thứ V (nhiệm kỳ 2015-2020).
Đại hội đã diễn ra thành công tốt đẹp ngày 14/5/2015 với sự tham gia của hơn 100 đảng viên thuộc Đảng bộ nhà trường
. Đại hội đã đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ IV; xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhiệm kỳ 2015-2020 và bầu BCH nhiệm kỳ mới. Sự thành công của Đại hội đã tạo ra nguồn cổ vũ, tăng cường đoàn kết nhất trí cao trong Đảng bộ, nâng cao tinh thần quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội.




2. Kiện toàn cơ cấu tổ chức theo hướng đại học nghiên cứu và năng lực cán bộ được nâng cao.
Trong đó, Trường đã thành lập và kiện toàn được nhân sự cho Phòng Chính trị và Công tác Sinh viên, thành lập được Quỹ phát triển với số vốn đóng góp của Nhà trường cùng các đối tác chiến lược, bổ nhiệm vị trí Phó Hiệu trưởng phụ trách nghiên cứu khoa học, hợp tác phát triển, tạp chí, truyền thông và đào tạo liên kết quốc tế.
Trong năm, Trường cũng tiếp tục tổ chức những chương trình trao đổi, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ, giảng viên Nhà trường. Đặc biệt là khóa đào tạo ngoài trời “UEB kết nối” dành cho cán bộ, giảng viên đã diễn ra thành công với sự tài trợ của các đối tác và cựu sinh viên.
Khóa đào tạo ngoài trời "UEB kết nối" 2015 dành cho giảng viên Trường ĐHKT


3. Lần đầu tiên Trường ĐHKT có nhà giáo được công nhận Giáo sư
(trong số 7 nhà giáo của Trường được công nhận chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2015). Cũng trong năm này, Trường thu hút tuyển dụng thêm 1 Phó Giáo sư, nâng tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ trở lên đạt 72.38%/tổng giảng viên toàn trường.

4. Năm 2015, 2 nhóm nghiên cứu của Trường được ĐHQGHN công nhận là nhóm Nghiên cứu mạnh của ĐHQGHN
, bao gồm: Nhóm “Hội nhập kinh tế quốc tế” (do PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn làm Trưởng nhóm); và nhóm “Năng suất chất lượng trong các doanh nghiệp Việt Nam” (do TS. Phan Chí Anh làm Trưởng nhóm). Sự kiện công nhận lần này đã nâng tổng số nhóm nghiên cứu mạnh cấp ĐHQGHN của Trường lên 3 nhóm. ĐHQGHN và Trường ĐHKT cũng đã và đang triển khai một số chính sách hỗ trợ và phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh nhằm từng bước thực hiện chế độ đãi ngộ nhà khoa học trình độ cao.

5. Năm 2015, một số đề tài/dự án NCKH cấp Nhà nước và đề tài cấp ĐHQGHN do Trường ĐHKT chủ trì hoàn thành được đánh giá xuất sắc và có tính lan tỏa cao.

Có thể kể đến trong đó là đề tài “Cộng đồng kinh tế ASEAN trong bối cảnh mới của thế giới và sự tham gia của Việt Nam”, dự án “Nâng cao năng lực quản trị công ty của các ngân hàng thương mại Việt Nam”. Trong khuôn khổ các đề tài/dự án, nhiều hội thảo quốc gia và quốc tế được tổ chức thành công, thu hút nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế. Các nhà khoa học thực hiện các đề tài/dự án cũng tham gia chia sẻ kết quả nghiên cứu tại nhiều diễn đàn, hội thảo, báo chí uy tín.

Tại hội thảo quốc tế về "Quản trị công ty trong tái cấu trúc ngân hàng"

Trong năm 2015, hoạt động nghiên cứu khoa học hướng tới đại học nghiên cứu tiếp tục được Trường ĐHKT phát triển bền vững với 9 đề tài cấp Nhà nước đã và đang triển khai; 100% các đề tài cấp ĐHQG có sản phẩm công bố quốc tế; kinh phí của các đề tài nghiên cứu khoa học năm 2015 đạt trên 28 tỷ đồng.

6. Hoạt động chuyển giao, ứng dụng sản phẩm nghiên cứu khoa học tiếp tục được tăng cường và nhận được đánh giá cao của các tổ chức và địa phương
như: Ban Kinh tế Trung ương, Văn phòng Uỷ ban Quốc gia về Hội nhập Kinh tế quốc tế; ngoài ra, 4 đề tài NCKH được đặt hàng trực tiếp của các địa phương là Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hưng Yên. Trong đó, đề tài tư vấn cho địa phương về: “Xây dựng chuỗi giá trị nấm ở Ninh Bình” đã hoàn thành xuất sắc và được địa phương đánh giá cao về tính thực tiễn. Đây là những kết quả đáng ghi nhận của Trường Đại học Kinh tế trên con đường thực hiện sứ mệnh nghiên cứu nhằm chuyển giao các kết quả cho Chính phủ, các tổ chức, doanh nghiệp và xã hội.

7. Tổ chức nhiều hội thảo quy mô lớn có tiếng vang, trong đó phải kể đến Hội thảo quốc tế Ngân hàng và Tài chính Thế giới 2015 (World Finance and Banking Symposium) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam với sự tham gia của hơn 130 học giả đến từ hơn 40 quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, một số hội thảo lớn mà Trường đã tổ chức như: Hội thảo quốc tế về đổi mới sáng tạo trong dịch vụ công và chi tiêu công,  Hội thảo quốc tế “Đánh giá tác động của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đến Việt Nam: Các tác động vĩ mô và trường hợp ngành chăn nuôi”, Hội nhập kinh tế Đông Á và hàm ý cho doanh nghiệp Việt Nam , Công bố Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2015 “Tiềm năng hội nhập, thách thức hòa nhập”, Hội thảo quốc tế “Quản trị công ty trong tái cấu trúc ngân hàng”… Các hội thảo tiếp tục là diễn đàn để các nhà khoa học, các chuyên gia trao đổi kết quả nghiên cứu, đồng thời cũng là cơ hội nâng cao năng lực nghiên cứu cho cán bộ giảng viên nhà trường.
Các đại biểu tham dự hội thảo Ngân hàng và Tài chính thế giới 2015

8. Tổ chức tốt kỳ thi Đánh giá năng lực tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2015 theo phân công của ĐHQGHN.
Năm nay, với đổi mới đột phá trong công tác tuyển sinh, kỳ thi tuyển sinh đại học chính quy theo phương thức đánh giá năng lực của ĐHQGHN đã nhận được sự quan tâm lớn của xã hội cũng như sự đăng ký tham gia đông đảo của thí sinh trên cả nước. Theo phân công của ĐHQGHN, trong 2 đợt tuyển sinh, Trường ĐHKT đảm nhận vai trò tổ chức tại một số cụm thi như: Trường Đại học Công nghiệp, Trường Đại học Tài nguyên - Môi trường. Tại các địa điểm này, công tác thi tuyển diễn ra tốt đẹp, an toàn, đúng quy chế và nhận được phản hồi tốt của thí sinh và người nhà về hoạt động hỗ trợ. Năm 2015, điểm tuyển sinh đại học hệ chính quy của Trường ĐHKT cũng thuộc top cao trong các ngành tuyển sinh/ đơn vị đào tạo của ĐHQGHN.

9. Điều chỉnh thành công các chương trình đào tạo ĐH và SĐH theo quy chế mới của ĐHQGHN. Trong đó, 10 chương trình đào tạo sau đại học đã được ban hành.

10. Tăng cường áp dụng CNTT để đổi mới phương pháp giáo dục và quản lý.
Năm 2015, Trường là đơn vị đầu tiên trong ĐHQGHN triển khai thành công thu học phí online cho sinh viên và chấm công - nghỉ phép online. Trường ĐHKT đã triển khai xây dựng mới và nâng cấp nhiều trang thành phần thuộc hệ thống website của Trường, nâng tổng số web thành phần lên 57 trang, 96% đơn vị thuộc trường đã có website. Xây dựng mới hệ thống website tiếng Anh cho các khoa trực thuộc. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để đẩy mạnh hiệu quả phục vụ công tác quản lý, đào tạo và nghiên cứu cũng như hoạt động truyền thông của Nhà trường.
Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Các tin khác
 
   
 

free stats

Bản quyền thuộc về Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Giấy phép số 3994/GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông, UBND Thành phố Hà Nội cấp ngày 14/12/2015
144 đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội.    Tel: (84.24) 37547506     Fax: (84.24) 37546765
Email: news_ueb@vnu.edu.vn
Website:
http://ueb.edu.vn   -   http://ueb.vnu.edu.vn