8 thành tựu tiêu biểu năm học 2015-2016

Trên chặng đường phát triển theo định hướng chất lượng và đẳng cấp quốc tế, năm học 2015-2016, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tiếp tục đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Nhà trường đã tổ chức bình chọn các sự kiện tiêu biểu của trường năm học qua. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc:

1. Trường ĐHKT hoàn thành đánh giá chất lượng cấp cơ sở giáo dục theo Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Đợt đánh giá do đoàn chuyên gia đánh giá ngoài của Trung tâm Kiểm định chất lượng thuộc ĐHQG TP. HCM thực hiện; diễn ra trong vòng 4 ngày với 1 ngày thăm quan cơ sở vật chất và 3 ngày tiến hành các cuộc gặp gỡ, phỏng vấn. Sau các ngày làm việc, nhiều hoạt động của Trường đã được đoàn chuyên gia ghi nhận và đánh giá tốt theo các tiêu chí đã nêu trong Báo cáo tự đánh giá. Theo kết quả sơ bộ, 87% tiêu chí đều đạt tiêu chuẩn đánh giá của Bộ DG&ĐT.

2. Trường mở mới 2 chương trình đào tạo Chất lượng cao ngành Kinh tế quốc tế và Quản trị kinh doanh; đồng thời điều chỉnh xong 16 chương trình đào tạo đại họcsau đại học

2 chương trình đào tạo chất lượng cao mở mới lần này dựa trên cơ sở nâng cấp chương trình chất lượng cao ngành Kinh tế quốc tế và chương trình chuẩn quốc tế ngành Quản trị kinh doanh mà Trường ĐHKT đã và đang triển khai để đáp ứng Thông tư 23 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đào tạo chất lượng cao. Các chương trình đào tạo chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu xã hội và có mức học phí tương ứng sẽ giúp Trường ĐHKT nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo của mình, đồng thời khẳng định thương hiệu trong việc đào tạo chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế.

3. Giảng viên, nghiên cứu viên Trường ĐHKT được các tổ chức ngoài ĐHQGHN đánh giá cao về năng lực nghiên cứu khoa học

Năm học 2015-2016, bên cạnh việc tiếp tục chuyển giao các kết quả nghiên cứu cho Hội đồng lý luận Trung ương (Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2015), Trường đã chuyển giao kết quả nghiên cứu cho Uỷ ban Quốc gia Hợp tác Quốc tế về Kinh tế (Đề tài QGTĐ.13.22: Nghiên cứu đánh giá quá trình hội nhập kinh tế trong ASEAN và ASEAN +3 của Việt Nam từ năm 2013 đến 2015) và nhận được đánh giá cao về các sản phẩm nghiên cứu.

Ngoài ra, 4 lượt giảng viên của Trường ĐHKT cũng được mời tham gia vào: Ban chủ nhiệm Chương trình Khoa học Công nghệ trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn 2016-2020, mã số KX01/16/20; Ban tư vấn chính sách Tài chính và Tiền tệ Quốc gia; Hội đồng Khoa học ngành Kinh tế học nhiệm kỳ 2016-2018 của Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (Nafosted). Đây có thể nói là tác động lan tỏa và sự ghi nhận của xã hội đối với những kết quả nghiên cứu của trường thời gian qua.

4. Trường ĐHKT xếp thứ hạng cao về công bố quốc tế ISI (SSCI) theo phân ngành Kinh tế và Kinh doanh

Kết quả được nhóm dự án S4VN (Trắc lượng Khoa học Việt Nam) công bố trong bảng thống kê SSCI (những bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học được công nhận bởi Viện Thông tin Khoa học - Institute for Scientific Information - ISI) về 15 cơ sở giáo dục đào đạo Việt Nam dẫn đầu về công bố bài báo ISI giai đoạn 2011-2015 (1/1/2011 - 26/10/2015). Theo đó, trong phân ngành này, ĐHQGHN xếp thứ 2 với 14 bài (trong đó có đến 13 bài được đóng góp bởi Trường ĐHKT).

Cũng trong năm học 2015-2016, lần đầu tiên 100% các khoa thuộc Trường ĐHKT đều có các bài báo đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín. Số bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế tiếp tục được duy trì; đặc biệt số bài báo được đăng trong các tạp chí thuộc cơ sở dữ liệu ISI và SCOPUS: 18 bài trên hệ thống ISI/Scopus trong tổng số 34 bài công bố quốc tế.

5. Năm học 2015 - 2016, website Trường ĐHKT - ĐHQGHN được xếp hạng nhất trong toàn Đại học Quốc gia Hà Nội về chỉ số tác động của website

Đây là năm thứ 5 liên tiếp kể từ 2011, website Trường ĐHKT được xếp hạng này. Kết quả này thể hiện sự nỗ lực của Trường ĐHKT trong việc cung cấp một cách nhanh chóng, đầy đủ và phong phú các thông tin hoạt động, tài liệu khoa học tới cán bộ, giảng viên, người học và các đối tác của trường. Website nhà trường cũng là một kênh quan trọng, phục vụ đắc lực công tác tuyển sinh, giúp phụ huynh và thí sinh hiểu hơn về môi trường học tập tại Trường ĐHKT, qua đó thu hút thí sinh đăng ký vào trường.

Nằm trong kế hoạch triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, Trường ĐHKT cũng thường xuyên mở mới, áp dụng những phần mềm hỗ trợ. Trong năm học này, Trường cũng đã trở thành đơn vị đầu tiên của ĐHQGHN thu học phí online áp dụng đối với hệ đại học.

6. Hoạt động hợp tác phát triển tiếp tục có những tác động lan tỏa tích cực tới đào tạo, nghiên cứu khoa học, trao đổi sinh viên, giảng viên, học bổng, hội thảo quốc tế

Năm học này, hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế tiếp tục được Trường ĐHKT chú trọng. Trường đã thiết lập và mở rộng mạng lưới đối tác quốc tế, đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các đối tác chiến lược: ký kết 11 thỏa thuận hợp tác, trong đó ký mới 7 biên bản ghi nhớ hợp tác với 7 đối tác quốc tế mới.

Hoạt động hợp tác hiệu quả mang đến những chương trình đào tạo liên kết mới cũng như nhiều cơ hội trao đổi giảng viên, sinh viên, giúp nâng cao năng lực giảng dạy và nghiên cứu cho cán bộ nhà trường, đồng thời mở mang tầm hiểu biết cho sinh viên. Trong năm học, có 55 lượt giảng viên và 36 lượt sinh viên được cử đi nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ ở nước ngoài; 75 lượt chuyên gia nước ngoài và 91 lượt sinh viên quốc tế đến làm việc, học tập tại Trường.

Ngoài ra, Trường đã phối hợp với các đối tác đã tổ chức thành công nhiều hội thảo khoa học quốc tế và quốc gia, thu hút nhiều học giả lớn trong nước và quốc tế như: Hội thảo “Ngân hàng và Tài chính thế giới 2015”, hội thảo Pháp quyền ở châu Á: Việt Nam và TPP, Hội thảo “Công bố Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2016. Đặc biệt trong đó, phần lớn nguồn kinh phí huy động từ các nguồn tài trợ.

7. Bộ máy tổ chức của Trường ĐHKT tiếp tục được kiện toàn

Trong năm học 2015-2016 và 6 tháng đầu năm 2016, bộ máy tổ chức của Trường đã được hoàn thiện hơn nữa với các đơn vị mới thành lập: Quỹ phát triển; Phòng Chính trị và Công tác Sinh viên; Bộ môn Kiểm toán. Trường cũng tiến hành bổ nhiệm mới, bổ nhiệm lại các vị trí quản lý chuyên môn. Cùng trong năm học, ĐHQGHN cũng đã có quyết định Bổ nhiệm lại Hiệu trưởng, bổ nhiệm mới Phó hiệu trưởng cho Trường ĐHKT.

8. Tiếp tục duy trì Chứng chỉ Hệ thống Quản lý chất lượng ISO 9001:2008 và đang tiến hành chuyển đổi sang phiên bản Hệ thống Quản lý chất lượng ISO 9001:2015

Tháng 10/2015, Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (Quacert) thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam đã tổ chức đánh giá giám sát lần 3 - giai đoạn 2 Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Trường ĐHKT - ĐHQGHN. Dựa trên kết quả đánh giá giám sát, Quacert cũng đã có quyết định duy trì chứng nhận ISO 9001:2008 cho Trường ĐHKT.

Việc đưa ISO vào áp dụng đã giúp Trường từng bước cải tiến cách quản lý nhằm chuẩn hoá các quy trình tạo tiền đề để hội nhập với khu vực và thế giới. Để nâng cao hệ thống quản lý chất lượng của mình, Trường ĐHKT đã có kế hoạch để chuyển đổi sang Hệ thống Quản lý chất lượng ISO 9001:2015 trong thời gian tới. Các cuộc tập huấn cho cán bộ, chuyên viên chịu trách nhiệm đã được tổ chức thời gian vừa qua.

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Các tin khác
 
   
 

free stats

Bản quyền thuộc về Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Giấy phép số 3994/GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông, UBND Thành phố Hà Nội cấp ngày 14/12/2015
144 đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội.    Tel: (84.24) 37547506     Fax: (84.24) 37546765
Email: news_ueb@vnu.edu.vn
Website:
http://ueb.edu.vn   -   http://ueb.vnu.edu.vn