Gặp gỡ chàng thủ khoa khối A Trần Văn Hiếu

Trần Văn Hiếu
Thủ khoa đầu vào ngành Quản trị kinh doanh (Khoa QTKD) với số điểm 27, Trần Văn Hiếu là một trong ba thủ khoa khối A của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Hãy cùng trò chuyện để hiểu thêm về chàng thủ khoa này nhé!
- Chào Hiếu, những ngày đầu học tập tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN ra sao? Hiếu cảm thấy trường mới thế nào?

Mình đang theo học tại Khoa Quản trị Kinh doanh nên năm học đầu sẽ học tiếng Anh bên Trường ĐH Ngoại ngữ, là “dân” khối A nên mình cũng gặp một số khó khăn. Trường mới, bạn mới nên ban đầu mình hơi bỡ ngỡ, nhưng giờ thấy các bạn trong lớp thì vui tính, thầy cô cũng nhiệt tình nữa nên mình rất thoải mái. Nhìn chung, mình thấy môi trường học tập ở đây rất tốt.

- Lịch học chỉ toàn là tiếng Anh như vậy, Hiếu đã có kế hoạch gì để học tốt được môn này?

Hiện tại thì ngoài học trên lớp mình cũng học thêm tiếng Anh ở nhà. Luyện nghe và học từ vựng này, luyện đọc trước gương nữa. Mình thấy học từ vựng và phát âm khá là khó. Mình cũng dự định sẽ đăng ký một vài khóa tiếng Anh ở ngoài để nâng cao trình độ, nhưng mà giờ thì chưa, vì vừa thi đại học xong nên tâm lý vẫn còn ham chơi mà.

- Còn về cuộc sống thì sao? Được biết ba năm cấp 3 Hiếu đã học xa nhà và ở ký túc xá, có lẽ cuộc sống sinh viên sẽ không có gì khó khăn đối với bạn?

Đúng là những năm trước học xa nhà nên mình đã quen hơn với cuộc sống trên này. Thời gian đầu ở trong ký túc nhớ nhà lắm nhưng sau rồi cũng quen dần. Giờ lên đại học mình vẫn ở ký túc, vẫn phải tự mình chăm sóc bản thân nhưng không còn cảm thấy khó khăn như trước nữa. Nhưng thú thực là mình cảm thấy hơi… “sợ”. Vì cuộc sống sinh viên không giống như thời cấp 3, học sinh cấp 3 thì vô tư lắm, giờ thì phải toan tính, lo lắng nhiều hơn.

- Quay lại thời điểm bạn biết tin mình đỗ đại học, lúc ấy bạn cảm thấy thế nào, đặc biệt khi biết mình là thủ khoa của Trường ĐHKT - ĐHQGHN?

 
Vài nét về Trần Văn Hiếu:
  • Ngày sinh: 10/2/1993
  • Nguyên quán: Thường Tín, Hà Nội
  • Cựu học sinh Lớp chuyên Toán của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN.
 Thành tích:
  • Giải nhì cấp tỉnh môn Toán năm lớp 9
  •  3 năm THPT đạt Học sinh giỏi với điểm tổng kết từ 9,0 trở lên.
  • Thủ khoa khối A kỳ thi tuyển sinh ĐH vào Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm 2011, với số điểm: Toán: 8,75; Lý: 9,5; Hóa: 8,75
  • Hiện là sinh viên năm thứ nhất Khoa Quản trị Kinh doanh (QH-2011-E)  Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

Khi biết điểm mình cũng ngạc nhiên lắm. Đi thi về mình tính được khoảng 26 điểm thôi, vì vậy mình khá bất ngờ lúc báo điểm lại được 27. Môn Toán là chênh lệch nhiều nhất so với mình dự đoán, có lẽ do mình hơi khắt khe trong khi tính điểm. Lúc ấy chỉ có chị mình ở nhà, bố mẹ mình đều đi làm, thành ra buổi tối mới báo cho mọi người trong gia đình được. Trước khi thi, bố mẹ cũng kỳ vọng vào mình lắm nên lúc biết mình đạt được kết quả như vậy thì ai cũng vui mừng.

- Hiếu dành thời gian cho học tập thế nào mà kết quả tốt vậy? Bạn có bị áp lực học tập không?

Mình không có bí quyết gì đặc biệt cả, ai cũng nói thủ khoa chắc phải học nhiều nhưng thực ra mình học cũng nhẹ nhàng thôi. Khi học cấp 3, thầy cô cũng không giao cho chúng mình nhiều bài vở mà rèn cho chúng mình tính tự học là chính. Ngoài buổi sáng đi học ở trường, chủ yếu thời gian học bài của mình  là vào buổi tối và vẫn có thể đi ngủ trước 12 giờ. Mình không tạo áp lực cho bản thân mà theo mình quan trọng là chất lượng học. Lúc gần thi mình vẫn ham ngủ lắm, cứ khoảng 8 giờ là mắt díp lại rồi, nên thường thì buổi chiều đi học thêm về là mình tranh thủ học luôn

- Hiếu có học thêm nhiều không?

Mình không học thêm mấy, chủ yếu sưu tầm các đề thi mà tự làm thôi, có gì khó thì hỏi thầy, hỏi bạn, người ta vẫn bảo học bạn là cách học tốt nhất mà. Trong ba môn mình học thì Lý là đuối nhất, nên đến tháng 4 nghe đứa bạn giới thiệu có thầy dạy Lý hay nên mình mới đi học thêm môn này. Cũng nhờ thầy dạy hay nên điểm Lý mình lại được cao nhất trong ba môn, trước đó mình ghét Lý lắm, vì thấy nó khó hiểu. Khi biết điểm mình thấy thực sự bất ngờ.

- Tại sao Hiếu lại chọn thi vào Trường ĐHKT - ĐHQGHN?

Trước lúc thi đại học, mình đã chọn thi ngành Quản trị kinh doanh rồi. Sau khi tìm hiểu về ĐHKT - ĐHQGHN thì mình thấy trường đào tạo tốt, lại bằng tiếng Anh nên mình nghĩ sau khi ra trường vốn ngoại ngữ của mình sẽ khá, cơ hội việc làm sẽ nhiều. Với lại đối với một số trường “top” thì họ yêu cầu trình độ ngoại ngữ ngay từ đầu, như thế sẽ khó khăn cho mình. Ở ĐHKT, năm học đầu được đào tạo Ngoại ngữ sẽ giúp mình có nền tảng tốt hơn.

- Là thủ khoa của trường, năm học mới liệu Hiếu có cảm thấy áp lực?

Mình không nghĩ danh hiệu thủ khoa là quá áp lực, nhưng tất nhiên mình sẽ phải cố gắng rất nhiều. Hơn nữa, khóa học của chúng mình sẽ gắn liền với tiếng Anh, từ năm học thứ hai thì các môn đều được dạy bằng tiếng Anh hết, mà trình độ hiện giờ của mình thì chưa được tốt lắm nên sẽ có nhiếu bất lợi. Mình không kỳ vọng sẽ đạt thủ khoa đầu ra nhưng mình sẽ cố gắng để được nằm trong “top” đầu ra của trường.

- Bạn có mơ ước gì cho tương lai không?

Nói ước mơ thì cũng hơi xa vời, mình chỉ hy vọng ra trường với tấm bằng cử nhân Quản trị kinh doanh loại khá (hoặc giỏi thì càng tốt), mình sẽ tìm được một công việc phù hợp. Sau này, nếu có điều kiện, mình muốn lập công ty riêng, một chuỗi cửa hàng ăn chẳng hạn. Lúc ấy mình có thể mời bạn ăn thường xuyên đấy.

- Cảm ơn Hiếu vì cuộc trò chuyện thú vị. Chúc Hiếu học tốt và đạt được ước mơ ấy nhé!

Đỗ Chiêm (thực hiện)

Các tin khác
 
   
 

free stats

Bản quyền thuộc về Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Giấy phép số 3994/GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông, UBND Thành phố Hà Nội cấp ngày 14/12/2015
144 đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội.    Tel: (84.24) 37547506     Fax: (84.24) 37546765
Email: news_ueb@vnu.edu.vn
Website:
http://ueb.edu.vn   -   http://ueb.vnu.edu.vn