"Thủ khoa không phải là một sức ép"

Trương Thanh Quý - Thủ khoa khóa QH-2006-E Trường ĐHKT, ĐHQGHN. Ảnh: Việt An
Đó là tâm sự của Trương Thanh Quý - cô thủ khoa tốt nghiệp năm 2010 Trường ĐHKT. Vượt qua nhiều bỡ ngỡ ban đầu khi mới vào trường, Trương Thanh Quý đã đi qua 4 năm học với kết quả học tập toàn khoá loại xuất sắc nhất trường.

Vừa ra trường lập tức bắt tay ngay vào công việc, Trương Thanh Quý mặc dù khá bận rộn nhưng vẫn vui vẻ chia sẻ cuộc sống và công việc hiện tại với website của trường.
PV: Trước tiên, xin được chúc mừng Quý vì thành tích xuất sắc trong học tập của Quý tại Trường ĐHKT - ĐHQGHN. Để có được điều này, chắc hẳn bạn đã phải vất vả lắm trong suốt 4 năm học?
TTQuý: Cảm ơn anh! Cũng giống như tất cả các bạn khi bước chân vào giảng đường đại học, ngay từ đầu em đã đặt ra cho mình một mục tiêu học tập thật tốt và luôn cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu đó. Quả thật trong thời gian đầu, vì chưa quen với môi trường đại học mới mẻ, em đã phải rất vất vả để theo kịp các bài học trên lớp. Nhưng chỉ qua một học kỳ đầu, em đã tìm cho mình một phương pháp học tập thích hợp. Em luôn chủ động nắm chắc các kiến thức ngay từ đầu và tự lập cho mình một chương trình tự học hiệu quả. Mỗi ngày em đều dành thời gian để tóm tắt lại nội dung các bài học, làm bài tập và nghiên cứu thêm các tài liệu tham khảo. Chính sự tích lũy kiến thức một cách có hệ thống như vậy mà đến mỗi kỳ thi, em rất nhàn, hầu như không phải ôn lại từ đầu mà chỉ xem lại 1 lần là đã đủ tự tin để làm bài thi. Vì vậy, có thể nói, việc học đại học của em không quá vất vả như mọi người vẫn tưởng khi nhìn vào kết quả của em.


PGS.TS Phạm Trọng Quát - Phó Giám đốc ĐHQGHN bên phải) trao bằng khen cho Thủ khoa Trương Thanh Quý trong buổi lễ tốt nghiệp

PV: Cảm nhận của bạn thế nào vào thời điểm này? Chắc hẳn đi làm và đi học khác biệt nhiều lắm?
TTQuý: Em mới tốt nghiệp được hơn 1 tháng, đến giờ vẫn còn chưa hết cảm giác bâng khuâng vì phải rời xa thời sinh viên nhiều kỷ niệm đáng nhớ, nhưng em cũng rất háo hức bước chân vào cuộc sống của một người đi làm. Thực sự, đi làm và đi học khác nhau rất nhiều, và em đang cố gắng để làm quen được với sự khác biệt đó. Trước đây, khi còn là sinh viên, chúng em vô tư lắm, rất ít chuyện phải băn khoăn, hầu như chỉ có ăn và học. Bây giờ, cuộc sống có rất nhiều điều để bận rộn, lo lắng, nhưng chính những lo toan đó làm em trưởng thành lên rất nhiều.
PV: Nếu không có gì bí mật, bạn có thể tiết lộ nơi công tác và vị trí hiện tại của bạn tại công ty? Bạn hài lòng với vị trí đó chứ?
TTQuý: Em thấy mình may mắn hơn các bạn vì ngay khi vừa ra trường, em đã được tiếp nhận chính thức vào Tập đoàn Alphanam. Ở đó, em được tự lựa chọn vị trí công tác, và em đã chọn Phòng Kế toán, vì từ lâu, em đã yêu thích nghề kết toán và mơ ước trở thành một kế toán viên giỏi. Nói chung, em hài lòng với vị trí hiện nay của mình.

PV: Ngay sau khi ra trường, nhiều sinh viên muốn có một thời gian nghỉ ngơi, tìm hiểu công việc rồi mới quyết định đi làm. Quý thì bắt tay ngay vào công việc. Điều đó có khiến Quý cảm thấy mệt mỏi không?
TTQuý: Nói thật, thời gian đầu mới đi làm, vì chưa quen với môi trường mới, hoàn cảnh mới, cũng có lúc em cảm thấy mệt mỏi và tự hỏi liệu mình có quá vội vàng khi đi làm ngay? Nhưng sau đó thì em suy nghĩ khác, ai cũng phải có những cái bắt đầu, và mình bắt đầu càng sớm thì càng nhanh chóng vượt qua được khó khăn. Và đến giờ thì mọi việc đều đã ổn, em đã thu xếp được cuộc sống mới và đang dần làm quen với nó.
PV: Người ta vẫn nói, học giỏi chưa chắc đã làm giỏi. Quý nghĩ gì về câu nói này?
TTQuý: Câu nói này vừa đúng vừa không đúng. Đúng là đôi khi những gì học được trên giảng đường không phục vụ chúng ta nhiều trong công việc hàng ngày, và nhiều lúc kinh nghiệm còn được đánh giá cao hơn là kiến thức. Nhưng em tin rằng những người học giỏi bao giờ cũng có tư duy tốt và khả năng nắm bắt công việc cao hơn, qua thời gian họ có thể chứng tỏ được năng lực của mình. Có lẽ vì vậy mà những người có kết quả học tập tốt bao giờ cũng là đối tượng ưu tiên của tất cả các nhà tuyển dụng, dù là sinh viên mới ra trường.
PV: Tốt nghiệp với vị trí xuất sắc nhất trường, ra trường lại lập tức đi làm và luôn trong “tình trạng” bận rộn. Bạn có cảm thấy sức ép từ vị trí thủ khoa đó vào công việc hiện tại của mình?
TTQuý: Em không hề cảm thấy đó là sức ép của mình. Vì em đã xác định dù kết quả tốt nghiệp có tốt đến đâu thì em cũng chỉ sinh viên mới ra trường, còn rất ít kinh nghiệm và luôn phải nỗ lực để học hỏi những người đi trước. Nhưng danh hiệu thủ khoa cũng thúc đẩy em cố gắng hơn các bạn của mình một chút, vì chắc chắn sẽ có người nhìn vào công việc của em, và không thể để họ đánh giá thấp về thủ khoa một trường đại học lớn được.
PV: Nhiều sinh viên sau khi ra trường luôn cảm thấy đuối sức với công việc vì thực tế khác xa với những gì đã học ở trường. Ý kiến của Quý về vấn đề này?
TTQuý: Đúng là sách vở và thực tế thường khác xa nhau, nhất là ở Việt Nam, thực trạng lý thuyết suông vẫn còn là một trở ngại đối với thế hệ trẻ. Ngay bản thân em cũng thấy những gì mình đã học suốt 4 năm giờ được sử dụng rất ít trong quá trình làm việc của mình. Nhưng em cũng tin tưởng rằng, với phương pháp đào tạo mới, cùng với tuổi trẻ đang càng ngày chủ động, tích cực hơn, thì tình trạng này sẽ ngày càng được cải thiện. em cũng muốn nói với các bạn rằng, đừng quá bi quan, thực tế có thể khác xa những gì mình đã học, nhưng đó sẽ là nền tảng kiến thức vững chắc để các bạn có thể tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình.
PV: Là thủ khoa đầu ra của Trường ĐHKT, hẳn khi nhận bạn về, công ty bạn đang công tác kỳ vọng nhiều lắm vào bạn?
TTQuý: Ngay từ khi mới bước chân vào làm ở công ty, em đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ rất nhiệt tình, có thể nói là đặc biệt của các anh chị đi trước, và em cũng đã nhận thấy những cơ hội khá hấp dẫn khi làm việc ở đây. Nhưng đó là tương lai xa, còn ở thời điểm hiện tại, em vẫn còn đang cố gắng học hỏi để làm quen với công việc mới.
PV: Quý có dự tính gì cho tương lai xa hơn chưa? Có thể chia sẻ cùng chúng tôi không?
TTQuý: Em chỉ có thể nói, dự định trước mắt của em là theo học hệ đào tạo thạc sĩ tại Trường ĐHKT - ĐHQGHN để trang bị thêm các kiến thức cần thiết về lĩnh vực tài chính ngân hàng, đồng thời cố gắng làm tốt công việc của mình tại công ty để có thể đạt được những bước thăng tiến cao hơn trong sự nghiệp của mình.
PV: Cảm ơn Quý đã cùng trao đổi. Chúc Qúy thành công trong sự nghiệp cũng như học tốt trong chương trình học tới của mình.

M.T (thực hiện)

Các tin khác
 
   
 

free stats

Bản quyền thuộc về Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Giấy phép số 3994/GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông, UBND Thành phố Hà Nội cấp ngày 14/12/2015
144 đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội.    Tel: (84.24) 37547506     Fax: (84.24) 37546765
Email: news_ueb@vnu.edu.vn
Website:
http://ueb.edu.vn   -   http://ueb.vnu.edu.vn